hoa linh lan

Vợ chồng tôi đang sống cùng mẹ và một con nhỏ 3 tuổi. Chúng tôi dự định xây nhà 4 tầng, 1 tum trên k vua minh mạng

【vua minh mạng】Thiết kế nhà ống 4 tầng trên đất 'nở hậu', một mặt thoáng

Vợ chồng tôi đang sống cùng mẹ và một con nhỏ 3 tuổi. Chúng tôi dự định xây nhà 4 tầng,ếtkếnhàốngtầngtrênđấtnởhậumộtmặtthoávua minh mạng 1 tum trên khu đất trong ngõ, kích thước 4x13 m, nở hậu, chiều ngang phần đuôi nhà là 5,5 m.

3 mặt của khu đất đều giáp công trình hàng xóm, nhưng tôi vẫn muốn trong nhà nhiều ánh sáng, thông thoáng nhất có thể. Đồng thời, tôi cũng băn khoăn về cách bố trí phòng hợp lý cho 3 thế hệ. Rất mong được chuyên gia tư vấn giúp phương án thiết kế phù hợp!

Độc giả: Khánh

Chuyên gia tư vấn:

Khổ đất của bạn 4x13 m, nở hậu 5,5 m, diện tích khoảng 52 m2, đây cũng là kích thước phổ biến trong các lô nhà phố đô thị. Với yêu cầu công năng xây dựng 4 tầng, dành cho 3 thế hệ gồm vợ chồng chủ nhà, con nhỏ, một người cao tuổi cùng ở thì cần ít nhất 3 phòng ngủ. Diện tích còn lại sẽ bố trí không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp, ăn, vệ sinh, khu giặt phơi, gara...

Do 3 mặt giáp nhà hàng xóm, không mở được cửa sổ nên phương án bố trí hợp lý nhất vẫn là tận dụng mặt tiền để mở ban công, cửa sổ. Thang bộ nằm ở khu vực giữa nhà, kết hợp giếng trời nhằm lấy sáng và tăng thông thoáng cho phòng ngủ mặt sau. Khu vệ sinh đưa vào phần đất méo, tạo cảm giác vuông vắn cho các phòng ngủ.

Bạn có thể tham khảo cách bố trí công năng cơ bản như sau:

- Tầng một: Thiết kế gara để xe rộng 35 m2 ở mặt trước và phòng bếp - ăn 26 m2. Phần đất méo tận dụng làm phòng vệ sinh và kho chứa đồ.

Bố trí mặt bằng tầng một.

Bố trí mặt bằng tầng một.

- Tầng 2: Phòng khách 22 m2, một vệ sinh chung. Mặt sau thiết kế một phòng ngủ dành cho người lớn tuổi để tiện đi lại, đồng thời mở cửa sổ thông ra giếng trời để lấy sáng.

Bố trí mặt bằng tầng 2.

Bố trí mặt bằng tầng 2.

- Tầng 3: Bố trí 2 phòng ngủ cho bố mẹ và con gái. Phòng ngủ 2 lấy sáng qua ban công, phòng ngủ 3 mở cửa sổ thông ra giếng trời.

Bố trí mặt bằng tầng 3.

Bố trí mặt bằng tầng 3.

- Tầng 4: Gồm phòng thờ, sân vườn hoặc khu giặt phơi. Ngoài ra còn có thể thiết kế thêm một phòng ngủ phụ dành cho khách. Tầng tum là kho chứa đồ.

Bố trí mặt bằng tầng 4.

Bố trí mặt bằng tầng 4.

Trên đây là bản vẽ tham khảo. Tùy vào điều kiện thực tế và sở thích của từng thành viên trong gia đình, bạn có thể cân đối hướng, diện tích mỗi phòng cho phù hợp.

KTS Đinh Ngọc Đức
Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng Artéco

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap